Cá bò vàng sông Đà

Cá bò vàng có màu vàng óng được coi là đặc sản cá sông Đà quý hiếm, với vị ngọt béo tự nhiên của thịt đang được nhiều người săn lùng. Nhiều khi phải đặt trước nửa năm mới có cá.

Cá bò vàng là cá tự nhiên là loài cá thường chui rúc ở các khe đá, nước chảy xiết, địa thế gập ghềnh, ngư dân cũng ít mò lên đó, vui vui họ mới lên thả câu thư giãn thôi được người dân bản địa gọi là cá bống suối. Cho nên đây là loài ca song Da đặc sản, cực hiếm.



Loài cá này có quanh năm, nhưng vào mùa hè cá mới có nhiều. Cá bò vàng thịt ăn rất ngọt, béo ngậy, ăn mát, thường được nấu cháo cho trẻ nhỏ.

Nhưng cá bò vàng ngon nhất là nấu canh chua, sau đó là om chuối đậu, rảnh rang thì ướp riềng mẻ rồi xiên que nướng.

Do chúng thường chui rúc ở các khe đá, khu vực nước chảy xiết, địa thế gập ghềnh nguy hiểm nên người dân cũng ít khi lên đó đánh bắt. Lâu lâu mới có người lên đó câu, song họ cũng phải gom mấy hôm mới được một mẻ cá đem đi bán.



Tùy từng thời điểm và tùy loại cá to hay nhỏ mà giá cá lên xuống khác nhau, dao động từ 220.000-250.000 đồng/kg. Thời gian cá khan hiếm nhất giá loại cá đặc sản sông Đà này còn lên đến 300.000-350.000 đồng/kg mà khách vẫn tranh nhau mua tại Hà Nội.

So với một số loại cá khác như cá chép, cá rô phi, cá trắm,... giá cá bò vàng nhỉnh hơn một chút nhưng vẫn may mắn vì mua được, không phải xếp hàng đợi nhiều khi khách hàng canh mua bằng được cá này để cấp đông ăn dần.
Tags