Cá bỗng sông Đà

Cá bỗng là loại cá sông Đà mình thon, dài, lưng cá màu xám, hai má hơi hồng, vẻ ngoài bắt mắt với môi và vây màu đỏ, lấp lánh ánh vàng trông rất đẹp.

Loài cá này đẻ rất ít, phải nuôi khoảng 10 năm mới bắt đầu sinh đẻ và chúng chỉ đẻ được ở những nơi có nguồn nước suối trong mát và không được nuôi lẫn với những loài ca song Da khác, phù hợp môi trường nước sông Đà, chăn thả dễ, ích dịch bệnh.



Cá bỗng được nuôi bên cạnh những loại cá truyền thống đã được nuôi trong lồng bè lâu năm như cá lăng, diêu hồng, rô phi đơn tính, cá trắm cỏ, cá ngạnh ...

Cá Bỗng được mệnh danh là một trong số 5 loài “cá vua” của người Tây Bắc, chúng có sức đề kháng tốt hơn những loài cá khác, thịt ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Trong điều kiện sống lý tưởng, nó có thể sống tới 50 năm và không dễ gì mua được vì số lượng hạn chế.

Cá bỗng nướng lá chanh là món ăn ngon nhất và được ưa chuộng hơn cả. Ngoài ra, quý vị có thể chế biến được nhiều món hấp dẫn như cá bỗng nướng, gỏi cá, hấp, nấu cháo,…

Năm 2016, từ dự án của Chi cục thủy sản, Sở NN PTNT Phú Thọ, những con cá bỗng giống đầu tiên đã bắt đầu được thả xuống nhiều bè cá lồng ở sông Đà.

Thành công từ việc nuôi thuần dưỡng trong môi trường bán tự nhiên giống cá quý hiếm này mở ra cơ hội mới cho việc phát triển mô hình chăn nuôi con đặc sản có giá trị cao trên mặt nước sông Đà.
Tags