Cá Quả sông Đà

Cá quả hay còn gọi là cá Lóc (ở miền Nam), cá chuối (ở miền Trung) là loại cá sông Đà được mọi người ưa thích và được chọn làm món ăn phòng chữa bệnh nan y (tim mạch, ung thư… ) vì ít mỡ, nhiều chất khoáng và vitamin.

Đặc biệt cá Quả đen là loại ca song Da có trong món ăn dưỡng sinh khử gốc tự do “cơn sốt thực phẩm màu đen” hiện nay trên thế giới vì chúng có tác dụng chống oxy hoá, chống lão hóa, chống ung thư.



Đặc điểm nhận dạng cá Quả là đầu bẹt so với thân, vảy tạo vân màu nâu xám xen lẫn với những chỗ màu xám nhạt , lưng có màu đen ánh nâu.

Cá có thể sống tốt ở môi trường thiếu oxi,sình lầy,nước đục. Cá quả là loài ăn thịt,thức ăn chủ yếu là tôm tép,côn trùng,cá con tên khoa học :Channidae

Cá quả có vị ngọt, tính bình, (có sách tính hàn) không độc. Có tác dụng khử thấp, trừ phong, tiêu thũng, thông quan, tư âm, sinh tân dịch, bổ gân xương tạng phủ. Chữa phụ nữ huyết khô và sau các phẫu thuật phụ khoa ít sữa, bổ khí huyết, ích thận tráng dương, dùng tốt trong trường hợp bị các bệnh phổi vì có tác dụng trừ đàm, bổ phế. Dùng để bồi bổ sau ốm dậy vì dễ hấp thu.

Có nhiều hộ dân nuôi cá lóc trên lòng hồ sông Đà thuộc 2 xã Tiền Phong và Vầy Nưa, Đà Bắc phàn nàn về con cá lóc: Phàm ăn, chậm lớn, khó đầu ra… và các hộ dân không muốn tiếp tục nuôi dù có được hỗ trợ nguồn thức ăn, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Thật vất vả !!!
Tags