Câu cá sông Đà ở TP Hòa Bình

Sức hút câu cá sông Đà là thú vui tao nhã, là niềm đam mê, nhiều khi không cưỡng nổi của nhiều người, sóng nước bềnh bồng, nhiều cá hết sức hấp dẫn.

Mùa cạn, cá từ phía hạ lưu sông Đà, sông Hồng vượt nước, tới cửa đập thủy điện Hòa Bình bị chắn lại cho nên ca song Da tự nhiều vô kể. Khu vực dưới hạ lưu có hàng trăm người câu cá, có người tóc bạc, có thanh niên, có cả trẻ em và đủ mọi thành phần, nghề nghiệp từ công an, bộ đội, cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh, sinh viên…



Với những ai không nhiều thời gian, có thể tranh thủ xuống hạ lưu dưới Thủy điện Hòa Bình buông cần ngồi ngắm sông, ngắm những trảng cát trắng ngần mùa cạn, tìm cảm giác cá đớp, cá ăn… nước trong xanh nhìn thấy từng đàn cá lội cũng rất thi vị.

Với những người đam mê, nghiện câu cá sông Đà từ rất lâu. Thì rảnh là nhào mồi, trộn mồi, mang cần ra bờ sông phía hạ lưu câu cá. Có nhiều điểm câu hấp dẫn như: Khu vực suối Đúng chảy ra; dọc 2 bên bờ sông Đà, tới làng chài (khu vực cầu Hoà Bình 3) đến các điểm câu gần nhà máy xi măng sông Đà cũ, xuôi suống tận Yên Mông, Hợp Thành, Hợp Thịnh… Ngày nào không ra sông, hồ ném mồi câu chẳng thể yên lòng.

Câu cũng có lúc được lúc không, nhiều lần về không chẳng có mùi tanh của cá. Nhưng sướng nhất là bắt được đàn chép sông béo múp, cỡ trên chục con, mang về khoe và cho cả hàng xóm, có dạo bắt được cả chục ký cá vền, cá mương, chày về để đầy tủ lạnh, ăn không hết phải xay ra làm chả ăn dần.

Sướng nhất cần bị cá lôi gập xuống chạy đến giằng co mãi kéo lên được con cá chày tận 2 ký. Cá chày sông Đà sạch, ngon, trắng thơm, hấp lên thịt trắng như thịt gà, ăn ngọt đậm không thể quên.

Có khi câu lăng xê đợi mãi chẳng thấy cá ăn, kéo cần đi về, thấy cước căng tưởng như mắc rọ tôm, mắc lưới của dân vạn chài, kéo mãi lên mặt nước thấy con trắm mắc câu dài cỡ sải tay, đen chũi, nhìn cá vẫy mà sướng phát điên. Nhưng chỉ được vài phút, cá to, cần yếu rồi đánh "bụp” cá giật mất cả lưỡi lăng xê lặn xuống sông mất tăm, đến giờ sau nhiều năm vẫn tiếc.

Nhiều người "nghiện” câu cá có thể câu cả ngày, có người câu xuyên cả đêm để được tận hưởng cảm giác chinh phục những đàn cá rô, trắm, chép trên sông Đà. Đối với dân câu, đợi cả buổi, nhưng chỉ cần được ra sông Đà thả cần, buông câu, tìm kiếm cảm giác cá đớp, cá đưa phao, giật cần, giằng co, kéo cá thì là niềm vui hứng khởi không thể tả được.

Được thiên nhiên ưu đãi, có dòng sông Đà kỳ vĩ, rất đỗi thơ mộng với nguồn nước sông Đà hầu như chưa bị ô nhiễm, tất cả các loại cá sinh sống khu vực sông Đà đều là cá sạch, thịt cá sông Đà trắng, thơm và sạch. Các món cá sông Đà đều ngon, dễ ăn, dễ nhớ. Có thể chế biến rất nhiều món ăn, nhất là được chế biến ngay tại bờ sông và thưởng thức ở trên các thuyền câu ở bên hồ thì mang lại cảm giác thật tuyệt vời, khiến nhiều người ao ước.
Tags