Cá Gác Bếp Tây Bắc

Ngoài các đặc sản nổi tiếng như thịt bò gác bếp, cơm lam thì cá gác bếp cũng là món ăn đặc sản của người Thái để bán cho khách du lịch hay đãi khách tới chơi nhà.

Đối với người dân tộc Thái, món cá gác bếp có ý nghĩa quan trọng trong nền ẩm thực dân tộc. Xa xưa người Thái sinh sống trong rừng, trên các vùng núi cao có địa hình, khí hậu khắc nghiệt, khi bắt được cá nhiều hơn nhu cầu, họ phải nghĩ ra cách khác nhau để bảo quản đồ ăn. Từ đó món cá gác bếp hay “Pa Pỉnh Tộp” ra đời, bên cạnh nhiều món thịt gác bếp khác.



Cách ăn cá gác bếp theo truyền thống người Thái Tây Bắc đó là trước khi thưởng thức, người Thái sẽ cho miếng cá khô vào tro bếp ấm nóng vừa đủ khoảng một đến hai phút. Làm theo cách này từng thớ thịt cá không chỉ nóng hổi mà mùi vị riêng biệt từ mắc khén, từ khói bếp vẫn giữ được. Khi cá từ tro bếp ra, họ đem đập cho hết bụi rồi thưởng thức cùng rượu ngô và chẳm chéo vô cùng thơm ngon.

Nguồn dinh dưỡng từ món cá gác bếp :

- Giúp giảm lượng cholesterol trong máu:Omega-3 có trong thịt cá giúp hỗ trợ tối ưu hoạt động của não và các cơ quan khác trong cơ thể. Omega-3 giúp giảm các bệnh liên quan đến tim mạch và giảm cholesterol cao trong máu

- Tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ ăn cá:Việc ăn cá thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hai trong số các căn bệnh nguy hiểm phổ biến nhất hay gặp ở người cao tuổi là đau tim và đột quỵ.

- Ăn cá giúp cải thiện thị lực:Người lớn tuổi thường bị thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh gây suy giảm thị lực. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa: Người thường xuyên ăn cá có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

- Giúp mang lại sức sống cho làn da của bạn: Cá có chứa các thành phần như omega-3, vitamin A, vitamin B và protein cũng giúp da bạn trở lên đàn hồi và căng hơn, đem lại vể đẹp tuổi 18 cho bạn.

Mua cá gác bếp ở đâu khi lên Tây Bắc? Với mức giá 330,000/kg , bán theo cặp được đóng gói cẩn thận bạn có thể mua ở các cửa hàng bày bán trên khu vực Tây Bắc bởi đây là món ăn đặc trưng của vùng miền. Tuy nhiên cũng tùy vào từng loại cá gác bếp mà có mức giá chênh lệch khác nhau.

Vì được bảo quản trong ngăn đá với mục đích phục vụ việc buôn bán, nên cách ăn cá gác bếp khi mua về là bạn bỏ vào lò vi sóng vài phút rồi đem ra xé nhỏ, ăn sẽ rất ngon, hoặc bạn có thể nướng lại trên than hoặc lò vi sóng.
tin-tuc

Nhận xét

Lên đầu trang
Mew Yummy Mew Yummy Mew Yummy
FLASH SALE hàng tuần Flash Sale Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng