Có các loại cá lăng nào ?

Cá lăng có nhiều chủng loại, hiện trên thế giới ước tính có trên 200 dòng cá lăng đang sinh sống. Bài viết của cá sông Đà sau đây sẽ giới thiệu 1 số loài cá lăng phổ biến tại Việt Nam.

Cá lăng là loại ca song Da được nuôi và đánh bắt tự nhiên phục vụ nhu cầu ẩm thực nổi tiếng với những dòng như cá lăng chấm, cá lăng hoa, cá lăng đuôi đỏ, cá lăng trắng, cá lăng hồng, cá lăng đen ....



Xin giới thiệu 4 loại cá lăng phổ biến đó là :

1 : Cá lăng chấm, cá lăng hoa cũng là dòng cá có giá trị dinh dưỡng cao, do đó, giá thành dòng cá này cũng tương đối đắt đỏ. Ngoài ra, chúng chỉ có xương sống, không có xương dăm, thuận lợi cho việc lọc thịt cùng với phần thịt ngon, ngọt nên được rất nhiều người ưa thích và xuất hiện trong nhiều bữa tiệc sang trọng.

2 : Cá lăng đuôi đỏ hay còn gọi là cá lăng nha đỏ hoặc là cá lăng chiên. Loại cá lăng này có kích thước tương đối lớn, lớn nhất trong các dòng cá lăng. Điểm đặc biệt của cá lăng đuôi đỏ là phần da bóng trơn, phần đuôi có màu đỏ trắng.

Cá lăng đuôi đỏ có thân dài phần, đầu dẹp và vây lớn. Những con cá lăng đuôi đỏ trưởng thành có thể dài tới hơn 1,5 mét và nặng trên dưới 30 kg. Giá thành của dòng cá lăng đuôi đỏ cũng tương đối cao.

3 : Cá lăng vàng bởi chúng được bao phủ bằng một lớp da vàng tươi bóng nhờn, thịt cá lăng vàng có màu trắng bạc, nhiều nạc, giòn, ngon và rất ít xương dăm. Thịt cá lăng vàng có vị ngọt thanh chứ không đậm đà như dòng cá lăng chấm.

4 : Cá lăng đen là một trong những loại cá có thịt thơm, ngon nhất hiện nay. Loại cá này rất giàu chất dinh dưỡng, Omega 3, thịt cá lại không có dăm xương,…Giá trị dinh dưỡng của cá lăng: Năng lượng: 112kcal; chất béo: 4g; protein: 19g. Theo đông y, cá lăng tính bình, vị ngọt, có tác dụng thông lợi tiểu.

Cá lăng sông Đà không chỉ thơm, ngon, giàu chất dinh dưỡng mà hầu như không có xương dăm nên có thể dễ dàng được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như: cá lăng kho tộ, cá lăng om hoa chuối rừng, cá lăng nướng, cá lăng kho với chuối đậu, canh măng chua cá lăng...

Các món ăn như cá lăng kho tộ, cá lăng om chuối đậu, cá lăng rang muối hay lòng cá măng xào dưa cũng được rất nhiều người yêu thích. Hay nếu bạn là người yêu thích món lẩu thì lẩu cá lăng măng cay sẽ là gợi ý tuyệt vời. Lẩu cá lăng măng cay khi ăn kèm với rau bìm bịp có tác dụng giảm cân, chữa bệnh gút, cầm máu và chống viêm.
Tags