Giá trị dinh dưỡng của Chạch Chấu sông Đà

Chạch Chấu sông Đà là thực phẩm bổ dưỡng, giàu dinh dưỡng mà không tanh, là một trong những loài cá sông Đà ngon nhất. Chạch Chấu sông Đà còn là vị thuốc trong Đông y, có tác dụng rất tốt đối với những người mặc bệnh gan, đái tháo đường, liệt dương, bệnh đường tiết niệu...

Chạch Chấu sông Đà là loài ca song Da nước ngọt, da trơn bóng, thân màu xanh đậm hoặc đen xám, trên thân có nhiều đốm vàng hình tròn hoặc bầu dục. Loài cá này ưa sống tại các khe đá ở sông Đà, nơi có dòng nước chảy xiết, hàm lượng oxy hòa tan cao.



Cá Chạch mang trong mình lượng dinh dưỡng vô cùng lớn. Nhiều nhất phải kể đến lượng canxi và đạm. Chất canxi có trong cá Chạch nhiều gấp 6 lần so với cá Chép. Ăn cá Chạch còn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt lượng vitamin D.

Chất spermidine và nucleoside có trong cá Chạch có tác dụng rất tốt trong việc tăng khả năng kháng lại các vi rút, giúp tạo độ ẩm và tăng cường tính đàn hồi cho da để làn da trở nên săn chắc và đẹp hơn. Với tác dụng này sẽ được rất nhiều phụ nữ yêu thích.

Theo các nghiên cứu đã cho thấy kết quả rằng, lượng dinh dưỡng có trong 100g cá Chạch gồm: 2,8-2,9 g chất béo, 51-459 mg canxi, vitamin B1, B2 và niacin, 18,4-22,6 g protein, 100-117 kcal calo, 2,7-3,0 mg sắt, 154-243 mg phốt pho.

Đối với cánh mày râu, ăn cá chạch là điều vô cùng có lợi giúp bổ thận, ích tính, cường lực, tráng dương. Đặc biệt, đối với nam giới, cá Chạch giúp chữa các loại bệnh như: liệt dương, xuất tinh sớm vô cùng hiệu quả. Vì cá Chạch chứa nhiều chất lysine là chất giúp hình thành nên tinh trùng. Do đó, ăn nhiều cá chạch sẽ giúp cho việc sinh tinh thuận lợi, cải thiện được chất lượng tinh trùng sinh ra.

Ngoài ra, Chạch Chấu sông Đà có tác dụng lợi mật, lợi tiểu, làm hết vàng da và có khả năng bảo vệ tế bào gan, ăn Chạch Chấu thường xuyên sẽ giúp làm hạ men gan, cải thiện chức năng gan.

Đặc biệt, ăn cá Chạch rất tốt đối với những ai có thể trạng cơ thể yếu ớt, hay đổ mồ hôi đêm, bị viêm gan cấp tính.

Chạch Chấu sông Đà chứa nhiều canxi nên rất tốt cho việc phát triển xương của trẻ nhỏ. Với những bé bì còi xương, ăn cá Chạch sẽ cải thiện được rất lớn bệnh tình. Hoặc những người lớn tuổi bị loãng xương ăn cũng rất tốt.

Chạch Chấu sông Đà có thể dùng để chế biến thành nhiều món khác nhau như: chạch chấu kho tiêu, chạch chấu nướng muối ớt, chạch chấu kho nghệ...
Tags