Xuống sông Đà nuôi cá đặc sản trở nên khấm khá

Từ núi chuyển xuống sông Đà nuôi cá lồng, từ đó thu nhập cao hơn nhiều lần so với lúa, ngô. Khu lồng nuôi cá sông Đà của ông Sọi nằm ngay phía dưới trụ sở UBND xã Nậm Giôn. Ông Sọi là người đầu tiên đưa mô hình nuôi cá lồng về trên đất Nậm Giôn, Sơn La.

Các lồng nuôi ca song Da của ông được thiết kế rất kiên cố, hàng lối đâu ra đấy, toàn bộ được làm bằng khung sắt, chắc chắn.



Ông Sọi kể rằng từ khi hồ thủy điện Sơn La tích nước đã hình thành mặt nước rộng lớn trên địa bàn, mở ra tiềm năng lớn để nuôi cá lồng. Nhiều năm cứ bám nương, bám rẫy, ấy thế nhưng giàu chả thấy chỉ thấy quẩn quanh với cái đói cái nghèo.

Sau những lần được Hội Nông dân tạo điều kiện cho đi thăm quan một số mô hình nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình và một số mô hình nuôi cá lồng ở huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), ông Sọi quyết định chuyển sang nuôi cá lồng.

Năm 2017, ông quyết định bỏ vốn đầu tư mua vật liệu sắt thép về làm lồng nuôi cá. Sau vài tháng nuôi thấy việc nuôi cá hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn nhiều lần tổng số lồng cá là 19 chiếc, nuôi các loại cá như: Cá trắm, cá chép, cá rô phi, cá lăng, cá nheo...



Một lồng cá trên sông có thể nuôi 4 – 5 tạ cá, thu nhập tương đương bằng 2.000 – 3.000 m2 đất trồng ngô, sắn. Nuôi cá trên sông Đà có nhiều thuận lợi, vì nguồn thức ăn cho cá có sẵn, chủ yếu là cỏ voi, cây chuối và cá tép sông... Đặc biệt nuồn nước trên sông Đà sạch không bị ô nhiễm, cá ít bị bệnh, nhanh lớn.

Mỗi loại cá có cách chăm sóc riêng như cá trắm, chép, rô phi thức ăn chủ yếu của chúng là lá cỏ voi, củ sắn nghiền, cây chuối băm nhỏ; còn cá nheo, lăng, thức ăn là cá tép tạp đánh bắt bằng vó bè dưới lòng sông. Cá nuôi 6 – 7 tháng là có thể xuất bán.



Với giá bán cá trắm, chép dao động từ 70.000 – 100.000 đồng/kg, tùy theo loại cá và trọng lượng của cá; cá lăng, nheo có giá trên 100.000 đồng/kg trở lên. Theo ông Sọi, nếu đầu ra thuận lợi thì nuôi cá lồng được lãi cao.

Nhưng hiện nay việc tìm đầu ra cho cá đang gặp khó khăn, bởi cá nuôi của ông chủ yếu bán cho người dân trên địa bàn và một số nhà hàng, quán ăn xung quanh huyện, chứ chưa có doanh nghiệp nào đứng ra hợp đồng đầu ra bao tiêu sản phẩm lâu dài.
tin-tuc

Nhận xét

Lên đầu trang
Mew Yummy Mew Yummy Mew Yummy
FLASH SALE hàng tuần Flash Sale Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng