Đặc sản cá tép dầu sông Đà

Cá tép dầu sông Đà không còn quá xa lạ với đồng bào dân tộc Thái Sơn La (huyện Quỳnh Nhai). Khi hồ thủy điện Sơn La xuất hiện thì cá tép dầu lại dồi dào hơn bao giờ hết.

Cá tép dầu khô ở lòng hồ thủy điện Sơn La được ví như cá chỉ vàng của vùng biển khơi mênh mông sóng nước.



Tuy nhiên người dân nơi đây đã chế biến cá tép dầu thành món cá tép dầu khô thơm ngon, được ví như cá chỉ vàng quen thuộc mà chúng ta thường ăn. Để chế biến cá tép dầu đòi hỏi phải khéo léo, kiên trì, tỉ mỉ, vì con cá rất nhỏ. Và chủ yếu vẫn là chế biến thủ công. Cá sau khi mổ và làm sạch sẽ được ướp gia vị đặc trưng của đồng bào Thái.

Thời gian phơi khô cá kéo dài từ 3-4 ngày, tùy thuộc vào thời tiết và nhiệt độ ngoài trời.

Cá khô có thể nướng cồn hoặc rán qua chảo mỡ nóng là ta có thể ăn được. Dùng để uống bia thi cá chỉ vàng cũng phải chạy xa :) . Cách chế biến thủ công, không sử dụng hóa chất độc hại nên sản phẩm rất được khác du lịch ưa chuộng.

Hiện nay, cá tép dầu khô không chỉ được tiêu thụ ở các chợ của huyện mà còn được tiêu thụ ở các tỉnh miền xuôi, bước đầu thu được tín hiệu đáng mừng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Các hộ kinh doanh đã tiến hành phân phối và bán lẻ sản phẩm cá tép dầu cho nhiều tỉnh khu vực phía Bắc với số lượng lớn, mang lại nguồn thu đáng kể, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân.



Tags