Xây dựng thương hiệu cá sông Đà

Hồ Hòa Bình với lợi thế có tổng diện tích mặt nước rộng trên 8.800 ha, đáy hồ sâu, nguồn lợi thủy sản phong phú về giống và loài, ngoài sinh vật phù du, xung quanh hồ còn có hàng nghìn ha thảm thực vật và rừng phòng hộ, với độ che phủ cao.

Với lợi thế tiềm năng sẵn có, Hòa Bình đã và đang xây dựng được thương hiệu cá sông Đà đạt chất lượng chuẩn OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), VietGAP và đứng vững trên thị trường . Việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đã tạo ra sản phẩm từ các loài cá như lăng, chiên, trắm đen... thành phẩm ruốc cá, cá đóng túi... được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và tin dùng.


Theo ông Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Hải Đăng tỉnh Hòa Bình, công ty phải xây dựng mô hình theo quy trình sản xuất khép kín, từ đầu vào con giống, quy trình nuôi phải chặt chẽ. Đến quy trình đầu ra, các sản phẩm đạt chất lượng VietGAP, công ty cũng sản xuất nhiều sản phẩm khác như ruốc cá, cá đóng gói... đảm bảo đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu trong nước và ngoài nước.

Ngoài ra, công ty còn liên kết với các hộ dân nuôi cá tại lòng hồ để phát triển thương hiệu cá sông Đà. Sản lượng hàng năm của công ty đã đạt hơn 500 tấn cá. Sản phẩm của công ty đã đạt chứng nhận 4 sao Chương trình OCOP của tỉnh Hòa Bình năm 2020.

Các sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao như cá lăng đen, cá rô phi... đóng túi hút chân không của các công ty trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đều áp dụng mô hình chăn thả tự nhiên với nguồn giống thuần chủng, khai thác đúng tuổi thương phẩm, đảm bảo các quy trình chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật VietGAP. Đáng lưu ý, hầu hết các sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị phía Bắc, khách hàng có thể kiểm tra mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đặt hàng qua mạng theo các siêu thị, cửa hàng.

Nhãn hiệu ca song Da Hoa Binh được sử dụng cho hai nhóm sản phẩm cá tự nhiên và nuôi, được công nhận đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm về yêu cầu về chất lượng ngon, sạch không có hóa chất độc hại, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng theo quy định an toàn thực phẩm.

Đến nay, sản phẩm cá sông Đà đã trở thành thương hiệu có mặt rộng khắp thị trường trong nước.
Tags