Cá mương Sông Đà

Cá mương là loài sống ở tầng mặt, ăn rong rêu, tảo và động vật phù du đây là loại cá sông Đà với thành phần dinh dưỡng và khoáng chất trong thịt cá vô cùng phong phú: Protein, Vitamine A-B-C, Canxi, kẽm, Magie, Sắt, đặc biệt hơn cả là hàm lượng Canxi chiếm tỉ lệ vượt trội so với các loại cá khác sống tại khu vực lòng hồ sông Đà.

Các loại ca song da được sống trên vùng hồ nước sạch không ô nhiễm trong đó cá mương trở thành đặc sản của vùng và được các quán ăn trong vùng chế biến thành những món ăn ngon chiêu đãi thực khách xa gần.



Chế biến cá mượng khá đơn giản, cá mương tươi sau khi mua về làm sạch và nướng trực tiếp trên than hoa cháy hồng. Vì cá mương nhỏ nên khi nướng phải lật cá đều tay cho khỏi bị cháy. Khi thấy cá chín vàng đều, thơm phức là có thể ăn được. Ăn cá mương sông Đà nướng ngon nhất là vừa nướng vừa ăn, chín con nào là thưởng thức con đó, ăn lai rai lúc nóng cùng với bạn bè thì ngon tuyệt.

Cá mương sông Đà nướng chín có vị thơm ngọt, giòn giòn. Nhất là khi cuốn cá mương nướng với chút rau quả rừng chua chua, chát chát, cùng với bánh tráng và chấm với nước mắm tỏi, ớt, thêm chút rau thì là thái nhỏ là tuyệt nhất. Ăn cá kiểu này không biết chán và cũng không sợ tăng cân.

Cá mương chỉ có ở tự nhiên trên sông Đà, vậy nên chất lượng thịt cá luôn thơm ngọt, săn chắc. Đặc biệt, ăn cá mương sông không lo lắng đến tồn dư kháng sinh và mùi của cám công nghiệp như những loại cá được nuôi thương phẩm khác. Hơn nữa, nếu chọn mua được cá mương ở những khu vực nước sông không bị ô nhiễm bởi hóa chất công nghiệp, nông nghiệp thì chất lượng lại càng tuyệt hảo.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì những loại cá tép nhỏ bắp được trong tự nhiên như cá mương sông rất giàu dinh dưỡng, chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất như calci, vitamin D, protein, acid béo không no…

Loại cá này giàu chất dinh dưỡng được bán giá rẻ vì vậy, việc bổ sung cá mương sông Đà trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa các bệnh về xương khớp ở người lớn tuổi, giúp trẻ nhỏ tăng chiều cao, phát triển trí não…
Tags