Cách làm cá gác bếp Tây Bắc

Hướng dẫn cách làm cá gác bếp ngon đúng điệu Tây Bắc bạn cần thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn thận ở từng công đoạn. Dưới đây là hướng dẫn từng bước thực hiện cách làm cá gác bếp theo đúng cách làm truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở Tây Bắc.

Để có được món cá gác bếp ngon, thì khâu đầu tiên là phải lựa cá thật kỹ, chọn loại cá to, thịt chắc, loại không hay ít xương dăm. Cách làm cá gác bếp cũng yêu cầu chọn cá tự nhiên, còn nếu là cá nuôi thì không chọn loại cá hay ăn đồ ăn tăng trọng bởi thịt cá sẽ bở, làm ra sản phẩm cá gác bếp kém chất lượng, làm mất uy tín người bán.



Sau khi đã lựa chọn được loại cá đạt tiêu chuẩn, việc làm tiếp theo là làm sạch cá trước khi mổ, bỏ đi những phần không cần thiết, không rửa nhiều làm cá mất đi hương vị tự nhiên. Trong quá trình mổ cá thì mổ phía lưng, không mổ phía bụng.

Phần cốt lõi làm nên món cá gác bếp ngon là khâu tẩm ướp. Để có được hương vị đặc trưng thì cần các loại gia vị như hạt mắc khén, hạt dổi rừng, muối, ớt, rượu gạo. Các loại gia vị khi đưa vào cá thì cần băm nhuyễn, trộn đều sau đó khéo léo tẩm ướp trong một thời gian nhất định để cá thấm vị.

Khi cá đã ngấm các loại gia vị, công đoạn tiếp theo là móc cá lên và sấy khô. Khâu hun khói, nấu khô cá là giai đoạn cuối, quyết định sự thành bại của món ăn, bởi vậy đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm và tính cẩn thận cao để có được món cá gác bếp ngon.

Vì để có được món cá treo gác bếp ngon và có hương vị độc đáo thì người đồng bào ở đây dùng củi lấy trên núi đã hoặc bã mía khô. Khi sấy cá lửa không quá to hoặc quá nhỏ mà phải vừa đủ thì mới làm nên mùi vị đặc trưng của món ăn, làm nên nghệ thuật ẩm thực Tây Bắc.

Chúc các bạn có món cá gác bếp tây bắc ngon ăn, làm quà và đãi khách tới chơi nhà.
tin-tuc

Nhận xét

Lên đầu trang
Mew Yummy Mew Yummy Mew Yummy
FLASH SALE hàng tuần Flash Sale Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng