Cá sông Đà – Đặc sản của hồ thủy điện Hòa Bình

Hồ Hòa Bình một địa danh được nhắc đến như Vịnh Hạ Long trên núi, Hồ gồm có 47 đảo lớn nhỏ; trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích 157,5 ha. Với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Đền Bờ, động Thác Bờ, vịnh Ngòi Hoa, động Hoa Tiên; đảo Dừa, đảo Cối Xay Gió... Không chỉ dừng lại ở đó Hồ Hòa Bình (Sông Đà) cũng được các du khách thập phương nhớ đến bởi nơi đó có đặc sản mang thương hiệu Cá Sông Đà.


Bè nuôi cá của người dân trên hồ Hòa Bình

Đứng từ trên cao nhìn xuống, lòng hồ thủy điện Hòa Bình đang có những điểm chấm nhỏ ngày càng lan rộng. Đó là các bè cá của cư dân nơi đây. Sau mỗi năm, số bè cá cứ lan rộng dần. Người dân cũng đã mạnh dạn chuyển sang nuôi cá đặc sản như chiên, lăng, bỗng... có giá trị hơn.

Các loại cá phổ thông trên sông Đà như mương, măng, chày, thiểu, vền dễ tìm, dễ bắt, chỉ cần phơi khô để tủ cả năm. Khi ăn chỉ cần chao mỡ cũng hấp dẫn vô cùng rồi cá vền, thiểu, chày, măng tẩm ướp sấy khô, ướp gia vị về làm quà cho người thân cũng thật đáng quý. Nếu có điều kiện, bạn có thể tìm đến các nhà hàng ở thành phố hoặc khu vực trên hồ đều có thể được thưởng thức những món cá chế biến hấp dẫn, đó là các món cá nướng, cá hấp, cá nấu măng chua, cá hấp bia… Lòng cá hấp rau rừng bản địa, cá nướng chấm hạt dổi, lá chanh, lá ngải, lá sung vừa đậm ngọt lại bùi.

Sông Đà có nhiều loại cá quý có giá trị dinh dưỡng cao là đặc sản được nhiều du khách thưởng thức như cá chiên, lăng, quất, chạch,… đã và đang làm nên sức hấp dẫn của thương hiệu cá sông Đà. Tận dụng tiềm năng vùng hồ Hòa Bình, tỉnh đang triển khai thực hiện một số giải pháp phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững, hỗ trợ người dân, các tổ chức, cá nhân phát triển nghề cá, trong đó sẽ thực hiện xây dựng sản phẩm thương hiệu một số loài cá sông Đà đặc trưng gắn với phát triển du lịch tạo điều kiện cải thiện đời sống bà con vùng hồ Hòa Bình nói riêng và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung.
Tags