Các loại cá đặc sản cá sông Đà

Đây là những loài cá đặc sản cá sông Đà hiếm có như là cá Bò Vàng, cá Ngần và chạch chấu sông Đà được nhiều người lùng mua dù đôi lúc phải đặt trước cả nửa năm mới có. Đây là loài cá tự nhiên, không phải cá nuôi nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Ngoài ra còn đặc sản ca song Da với các loại cá khác là : Cá Lăng Sông Đà, Cá Chép Sông Đà, Cá Tầm Sông Đà, Diêu Hồng Sông Đà, Cá Chình Sông Đà, Cá Chiên Sông Đà, cá Ngạnh sông Đà, ... gắn với phát triển du lịch tạo điều kiện cải thiện đời sống bà con vùng hồ Hòa Bình.



Hồ Hòa Bình có tổng diện tích mặt nước 16.800 ha, địa phận tỉnh ta có 8.900 ha thuộc 19 xã của 4 huyện Đà Bắc, Mai Châu, Cao Phong, Tân Lạc và TP Hòa Bình. Dung tích hồ chứa 9 tỷ m3 nước được coi là kho tàng quý về thủy, sinh vật và nguồn lợi thủy sản của vùng Tây Bắc.

Qua một số đề tài khoa học được nghiên cứu những năm gần đây, các khu vực sông Đà hiện có tới 174 loài cá, thuộc 85 giống, 19 họ, 6 bộ. Trong đó, bộ cá chép có thành phần phong phú nhất với 123 loài thuộc 59 giống, chiếm 70,6% tổng loài. Tiếp đến là bộ cá nheo với 28 loài thuộc 12 giống, chiếm 16% tổng số loài.



Đặc biệt có 19 loài có giá trị kinh tế cao, 8 loài cá quý được ghi trong sách đỏ Việt Nam, trong đó có cá chiên, anh vũ, lăng, dầm xanh. Khu vực sông Đà có 13 loài cá nuôi có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế của nhân dân gồm: trắm cỏ, mè trắng, chép, trôi, rô phi, trê lai, mè hoa, trắm đen, chày mắt đỏ, chiên, măng, tầm Siberi, hồi vân.

Tìm kiếm, săn lùng cá sông Đà, đắt mấy cũng mua là nhu cầu của những người “sành” ăn. Có người rình phục tận thượng nguồn Đồng Nghê, Suối Nánh, Ngòi Hoa, Vầy Nưa (Hòa Bình), Tạ Bú, Phù Yên (Sơn La) tìm mua những chú cá mè, cá trắm nặng hàng chục cân để đãi khách.

Có người mải mê săn lùng cá quất, cá lăng của dân làng chài mới đánh bắt mua về không kể ngày đêm... Cũng là hấp bia, om dưa nhưng cá trắm, chép, trôi sông Đà ngon bậc nhất. Cá chắc thịt, ít mỡ, thơm và sạch. Cá chiên, lăng, quất, lươn, trạch là đặc sản. Ngay cả Ba ba sông Đà trú trong hang hốc, chỉ cần hơn 1 kg chế biến các món thông thường sẽ “tuyệt đỉnh” hơn các loại ba ba nơi khác.

Nếu dịp thăm quan sông Đà, đừng quên thưởng thức món cá nướng ăn một lần nhớ mãi. Bên bếp lửa đang cháy phừng phừng là những xiên cá lấp lánh. Cá được kẹp bằng tre. Những con cá thiểu (hay cá nhác) mình trắng, óng ánh sắc bạc. Cá măng khổng lồ nặng đến trên 3 cân mỗi con. Cá chép tươi roi rói cùng rất nhiều loại cá khác.

Công ty TNHH Thuỷ Hải Sản Hải Đăng HB tự hào là đơn vị luôn đem những con cá sông Đà Hòa Bình tươi nhất ngon nhất, được đánh bắt và nuôi tự nhiên trên sông Đà tới tay người dân Việt.
Tags